Cách sử dụng xe đạp phục hồi chức năng hiệu quả nhất

0
864

Tập luyện với xe đạp phục hồi chức năng là một trong những phương pháp hiệu quả và đã được áp dụng tại nhiều cơ sở khoa học khác nhau. Nhưng bạn đã biết cách sử dụng đúng cách cũng như vì sao chúng ta cần sử dụng xe chưa?

Điều trị tai biến, chấn thương luôn là một quá trình dài và cũng cần đến sự hỗ trợ, giúp sức từ những người bạn xung quanh. Bên cạnh đó những công cụ hỗ trợ cũng được ưa chuộng. Trong đó phải kể đến xe đạp phục hồi chức năng cho người bị tai biến. Theo dõi bài viết dưới đây để biết được cách sử dụng tốt nhất nhé!

1. Vì sao nên dùng xe đạp tập phục hồi chức năng?

1.1. Giúp cơ thể chuyển động kiểm soát

xe đạp phục hồi chức năng
Cơ thể vận động tốt hơn

Khả năng vận động của những người đã bị chấn thương hay tai biến thường sẽ khá hạn chế. Tập luyện những bài tập với dụng cụ hỗ trợ sẽ giúp các bộ phận, đặc biệt tay và chân cũng được chuyển động dễ dàng hơn. Những bài tập này cũng giúp kiểm soát được chuyển động cơ thể dễ dàng hơn.

1.2. Tăng khả năng điều chỉnh

Hầu hết các mẫu xe đạp phục hồi đều được trang bị thêm đầy đủ những tính năng như điều chỉnh độ cao ghế ngồi, khoảng cách từ bàn đạp đến yên xe, tăng giảm mức độ kháng lực nặng nhẹ khi luyện tập. Không phải tự nhiên mà các loại xe có được những tính năng này. Với những tiện ích trên, xe đạp giúp người dùng có thể tự điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với thể trạng, nhu cầu tập luyện theo từng giai đoạn người dùng.

1.3. Dễ sử dụng

Theo các chuyên gia về sức khỏe, ưu điểm của xe đạp tập này là có thể dễ dàng sử dụng, an toàn và tiện lợi. Với một chiếc xe đạp, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tại nhà, trong phòng ngủ hay thậm chí tại giường với nhiều cách khác nhau. Kết quả của nó sẽ giúp người bệnh phục hồi được vận động sau một thời gian ngắn. 

2. Hướng dẫn dùng xe đúng cách

Tập luyện với xe đạp tập sao cho đạt được hiệu quả nhất là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm khi mua về. Những bước dùng dưới đây đã được tham khảo qua ý kiến của chuyên gia và nhà sản xuất để giúp bạn đạt kết quả tốt nhất.

xe đạp phục hồi chức năng
Sử dụng thế nào tốt nhất?

2.1. Điều chỉnh yên xe

Theo các nhà sản xuất, khi sử dụng xe đạp thì yên xe và tay lái là vị trí quan trọng nhất. Bạn chỉ cần điều chỉnh phần này sao cho phù hợp với thể trạng người tập. Cách điều chỉnh yên xe đúng nhất là sau khi người tập duỗi gối hết mức, gối gập ở góc 0 đến 15 độ. Lúc này đầu gối người tập gần như được mở rộng hoàn toàn, bàn chân khi ấy đặt vừa đủ trong bàn đạp. Trong khi đó phần yên xe sẽ được điều chỉnh phù hợp đến khi người tập thoải mái với tư thế ngồi.

2.2. Điều chỉnh tư thế tập

Tư thế tập đóng vai trò khá quan trọng để nâng cao hiệu quả cho người tập. Tư thế đạp xe chuẩn là khi đầu người tập ở tư thế nhìn về trước. Còn phần lưng, chân ở tư thế thẳng với vai để tạo thành hình chữ V.

2.3. Tăng tốc độ

Đối với ai muốn đạp xe để phục hồi chức năng thì nên đạp xe ở mức chậm hoặc trung bình thôi. Các bài tập và kháng lực khi đạp xe cũng nên đạp từ từ, không quá nhanh.

2.4. Dừng bài tập

Khi muốn dừng lại bài tập, bạn không nên dừng lại đột ngột vì khi ấy bàn chân bạn sẽ bị văng ra ngoài nguy hiểm. Vì khi ấy quá trình quay của bánh xe vẫn diễn ra. Để dùng bài tập, người tập nên giảm tốc độ luyện tập từ từ cho đến khi cảm nhận mình không còn bị quán tính của xe tác động thì có thể dừng bài tập.

Những điều cần biết về xe đạp tập cho người tai biến

3. Cách sử dụng xe đạp tập phục hồi chức năng

xe đạp phục hồi chức năng
Cách sử dụng tốt nhất

Những cách ở trên là những cách tập luyện xe đạp tập phục hồi chức năng cơ bản nhất. Trong trường hợp người bệnh cần sử dụng xe đạp tập để duỗi khớp háng, khớp gối bên liệt thì nên sử dụng ghế có tựa lưng và thực hiện theo các bước sau:

  • Cần có sự hỗ trợ của người nhà để ngồi tựa lên ghế, 2 bàn chân đặt lên bàn đạp chân lành ở trước, chân bị vấn đề ở ngay phía sau.
  • Sau đó cho bệnh nhân chuyển trọng lượng ra phía trước, dồn trọng lượng lại về phía phần chân lành.
  • Đạp xe thật nhẹ nhàng theo chuyển động từ từ để kéo theo bên chân liệt tập gấp theo và cũng hoạt động nhiều hơn.
  • Khi bắt đầu tập luyện, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau đớn tăng lên theo. Nhưng bạn đừng lo vì tình trạng này sẽ có xu hướng giảm dần sau khi luyện tập và cũng không tăng theo thời gian đâu.
  • Kiên trì tập luyện, bệnh nhân ắt sẽ cảm thấy khỏe hơn hẳn. Các hoạt động của đôi chân cũng nhanh chóng được phục hồi và hoạt động trở lại bình thường.

Tai biến, chấn thương hoàn toàn là những điều không ai muốn có cả. Vì vậy việc phục hồi lại biến chứng sau tai biến luôn là quá trình dài hạn và cần rất nhiều động viên từ gia đình, người thân. Vậy bạn đã biết nên làm thế nào để sử dụng xe đạp phục hồi chức năng tốt nhất chưa? Hi vọng bạn sẽ có được những khoảng thời gian tốt nhất, giúp quá trình luyện tập diễn ra tốt hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây