Hướng dẫn tập gym đúng cách mà không phải ai cũng biết

0
173

Ngày nay, tập gym đã trở thành một môn thể dục thể thao được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt đối với giới trẻ. Bởi gym giúp cải thiện cơ bắp, giúp sở hữu một vóc dáng đẹp… Tuy nhiên, để có được một kết quả như ý muốn thì bạn cần phải thực hiện đúng phương pháp và kỹ thuật. Vậy như thế nào là tập gym đúng cách? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

1. Tại sao cần phải tập gym đúng cách?

Có nhiều bạn thắc mắc rằng tại sao tập gym thường xuyên nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Vậy nguyên nhân là gì? Có thể bạn rất chăm chỉ tập luyện nhưng chưa có thời khóa biểu tập cơ hợp lý hay chế độ ăn chưa thực sự lý tưởng, đó là chưa tập gym đúng cách

Các sai lầm khi tập gym mà bạn cần nên tránh:

  • Ăn uống không hợp lý
  • Tập cardio khi bụng đói và tập vào buổi sáng
  • Tập luyện quá sức
  • Thức khuya, không chú trọng cho giấc ngủ
  • Thời gian nghỉ giữa các hiệp quá lâu
  • Lạm dụng thuốc, thực phẩm chức năng bổ sung

Tại sao cần phải tập gym đúng cách?

2. Như thế nào là tập gym đúng cách?

2.1. Khởi động cơ thể

Để tập gym đúng cách, điều đầu tiên bạn không nên bỏ qua là bước khởi động cơ thể trước khi thực hiện các bài tập. Bước quan trọng này nếu bạn không thực hiện tốt sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình luyện tập của bạn sau đó.

Khởi động giúp làm cơ thể nóng lên đồng thời hỗ trợ rất tốt để đạt hiệu quả trong các bài tập. Điều này còn giúp làm giãn cơ và giảm tình trạng đau nhức, hạn chế các chấn thương ở cơ bắp khi thực hiện những bài tập có động tác khó.

Có nhiều hình thức khởi động cơ bản khác nhau như chạy tại chỗ, nhảy dây, ép chân, xoay khớp… Dàng thời gian khoảng 15 phút để thực hiện thật kỹ toàn bộ cơ thể trước khi bắt đầu cho các bài tập chính.

2.2. Tập hít thở đúng cách

Hít thở cũng được coi là một yếu tố quyết định cho kết quả của luyện tập thể hình. Tập gym đúng cách là lúc bạn làm chủ được nhịp thở của mình trong các bài tập luyện.

Thông thường, những bài tập thể hình đa số đều sử dụng dụng cụ và dùng lực khá nhiều. Vì vậy nếu bạn không điều chỉnh hít thở đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng bị hụt hơi trong quá trình tập luyện, khiến sắc mặt trở nên xanh xao, cơ thể mệt mỏi.

tập gym đúng cáchTập gym đúng cách

2.3. Không nên tập quá sức 

Khi mới bắt đầu tập gym, sẽ có nhiều người nghĩ rằng tập càng nhiều, càng nặng thì sẽ đạt được hiệu quả càng tốt. Nhưng không, đây là một sai lầm khá nghiêm trọng, nhớ rằng không phải lúc nào nhiều quá cũng tốt. Tập gym đúng cách khi bạn biết kết hợp các bài tập lại với nhau vừa với sức mình và chế độ nghỉ ngơi hợp lý trong quá trình tập luyện.

Những vấn đề như đau cơ, căng cơ hay đau khớp sẽ xuất hiện nếu như bạn tập quá sức. Sau khi thực hiện các bài tập nặng, bạn nên dành một ngày nghỉ trong tuần để cơ thể được phục hồi. Kết hợp sắp xếp xen kẽ các bài tập nhẹ để làm giãn cơ vào mỗi tuần.

Cuối cùng, chú ý lắng nghe cơ thể của chính mình để biết nó nó cần phải làm gì. Có thể đầu tư cho mình một huấn luyện viên hướng dẫn để có những bài tập tốt nhất, phù hợp để tránh gây ra tổn thương không mong muốn.

2.4. Tập luyện các bài tập đơn giản đến phức tạp

Dù bạn mới bắt đầu tập hay đã là một gymer lâu năm thì cũng cần có kế hoạch tập gym đúng cách, thực hiện bài tập từ đơn giản rồi tăng dần độ khó. Điều này giúp cơ thể bạn dễ dàng thích ứng để có thể hoàn thành các bài tập dễ dàng hơn.

Bắt đầu bằng các bài tập đơn giản sẽ giúp cơ thể nóng lên, tăng sự dẻo dai và linh hoạt cho cơ bắp. Từ đó, hỗ trợ hiệu quả để bạn tiếp tục thực hiện các bài tập phức tạp được trơn tru và dễ dàng hơn. Nâng dần cấp độ cho các động tác sẽ đem lại kết quả tập luyện tốt hơn so với việc chỉ tập những bài đơn giản.

tập gym đúng cáchTập luyện các bài tập đơn giản rồi đến phức tạp

2.5. Thực hiện đa dạng các bài tập

Trong quá trình tập gym, thỉnh thoảng bạn cần nên tập nhiều bài tập gym khác nhau cho toàn bộ cơ thể cùng hoạt động. Như vậy, bạn sẽ không phải lo lắng về các chấn thương khắp nơi vì toàn bộ cơ khớp đều được luyện tập đều đặn. Ngoài ra, điều này còn tạo sự hứng thú trong quá trình luyện tập.

2.6. Nên tập trung vào một hoặc hai nhóm cơ chính cho mỗi buổi tập

Tập gym đúng cách là trong mỗi buổi tập, nên tập trung cho một hoặc hai nhóm cơ chính và cần có thời gian nghỉ để phục hồi cơ. Hãy lên kế hoạch cụ thể tập luyện từng nhóm cơ khác nhau theo tuần hoặc tháng. Sắp xếp sao cho hợp lý để mỗi buổi tập chỉ nên tập một nhóm cơ chính và kèm thêm nhóm cơ phụ liên quan. Lưu ý, nhóm cơ vừa tập buổi trước hãy để nó nghỉ ngơi, phục hồi cũng như có thời gian để phát triển.

Tập trung vào một hoặc hai nhóm cơ chính trong mỗi buổi tập

2.7. Ăn uống và nghỉ ngơi

Cuối cùng, tập gym đúng cách không chỉ nằm ở việc luyện mà nó còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hàng ngày của bạn. Quan tâm chú trọng vào các bữa ăn, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cũng như thời gian ăn uống hợp lý để giúp cơ thể luôn đủ năng lượng phục vụ cho quá trình tập gym. Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng quan trọng không kém, ngủ đủ giấc và và không được thức khuya sẽ làm cơ thể suy kiệt, mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện cũng như không đạt được kết quả như ý muốn.

Tóm lại, tập gym đúng cách không đơn giản là chỉ thực hiện các bài tập mà bạn cũng cần phải nắm vững các nguyên tắc cũng như các yếu tố cần thiết trong quá trình tập gym nhằm mang lại kết quả tối đa nhất. Từ bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những kiến thức tập gym đúng cách và áp dụng vào chế độ tập luyện của mình tốt hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây