Tạo mã QR và hướng dẫn để sử dụng nó một cách hiệu quả

0
1142

Tạo mã QR để khách hàng có thể truy cập thông tin dễ dàng qua điện thoại thông minh. Sự phổ biến và tiện lợi của mã QR ngày càng được công nhận. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách tạo mã QR và cách bạn có thể khuyến khích khách hàng quét mã này.

1. Mã QR là gì?

Mã QR là một loại mã vạch 2D được sử dụng để cung cấp khả năng truy cập thông tin dễ dàng thông qua điện thoại thông minh.

Mã QR, viết tắt của “Quick Response” có nghĩa là phản hồi nhanh, là mã bao gồm các ký hiệu đen trắng hình vuông mà mọi người có thể quét bằng điện thoại thông minh để tìm hiểu thêm về sản phẩm.

Các ô vuông được mã hóa này có thể chứa các liên kết, phiếu giảm giá, chi tiết sự kiện và thông tin khác. Mặc dù không phải mọi mã QR đều có hình dạng giống như một hình vuông hoàn hảo, chúng thường có các hình dạng khác nhau được hiển thị bên trong. 

Bạn sẽ thường xuyên tìm thấy chúng trên thư trực tiếp, bảng chỉ dẫn, bảng quảng cáo và thậm chí cả quảng cáo, nơi bạn có thể nhanh chóng quét mã trên màn hình bằng điện thoại của mình.

1.1 Mã QR và mã vạch

Có phải sự phổ biến của mã QR có nghĩa là mã vạch truyền thống đã trở thành quá khứ? Dĩ nhiên là không. Mã vạch truyền thống vẫn là cách phổ biến để các doanh nghiệp xác định hàng hóa đóng gói của người tiêu dùng (CPG) và quản lý kho sản phẩm của họ. 

Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt giữa mã vạch và mã QR – cả về cách sử dụng và đặc điểm của chúng. Dưới đây là ba điểm khác biệt quan trọng nhất:

1.1.1 Mã QR có hình dạng khác nhau

Mã vạch thường có hình chữ nhật, yêu cầu thiết bị quét đọc dữ liệu của mã vạch theo chiều ngang. Mã QR thường có hình vuông, hiển thị dữ liệu của chúng theo chiều dọc hoặc chiều ngang. 

1.1.2 Mã QR lưu trữ nhiều dữ liệu hơn

Do hình dạng vuông của mã QR, nó có thể chứa nhiều dữ liệu hơn mã vạch. Trên thực tế, mã QR có thể chứa nhiều ký tự được mã hóa gấp hàng trăm lần mã vạch.

1.1.3 Mã QR lưu giữ dữ liệu khác nhau

Mã QR thường được sử dụng khác với mã vạch. Mã vạch giữ thông tin sản phẩm chính tại điểm bán, chẳng hạn như giá và tên của nhà sản xuất. Mã QR cung cấp nhiều thông tin vô hình và thụ động hơn, chẳng hạn như dữ liệu vị trí và URL đến các chương trình khuyến mãi và trang đích sản phẩm.

1.2 Mã QR hoạt động như thế nào?

Ban đầu được thiết kế ở Nhật Bản cho ngành công nghiệp ô tô, các nhà tiếp thị đã sử dụng mã QR vì dung lượng bộ nhớ lưu trữ lớn và khả năng cung cấp thông tin bổ sung cho người tiêu dùng ngoài những gì bao bì có thể truyền đạt.

Nếu người tiêu dùng nhìn thấy mã QR ở đâu đó, họ có thể lấy thiết bị di động của mình ra, tải xuống ứng dụng quét mã QR miễn phí và “quét” mã vạch để có quyền truy cập vào thông tin bổ sung. 

2. Cách tạo mã QR

Quy trình tạo mã QR khá đơn giản. Đây là cách để bắt đầu.

Bước 1: Chọn trình tạo mã QR

Có rất nhiều trình tạo mã QR ngoài kia, cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn để sử dụng mã QR và khả năng tương thích với hầu hết các ứng dụng đọc mã QR trên thiết bị di động. Một số trình tạo mã QR phổ biến: 

  • Kaywa
  • GOQR.me
  • Free QR Code Generator by Shopify
  • Visualead
  • The-qrcode-generator.com
  • QR Stuff
  • qr-code-generator.com
  • QR Code Monkey
  • Create QR Code by Google App Engine

Những điều khác cần xác định khi chọn trình tạo mã QR là liệu bạn có thể theo dõi và phân tích hiệu suất hay không và liệu nó có cho phép bạn thiết kế một mã duy nhất cho thương hiệu của bạn hay không.

Ví dụ: một số mã QR hiển thị biểu trưng và các biểu tượng khác trong mã cho mọi người biết ngay thông tin họ sẽ nhận được từ việc quét mã.

Xem thêm:

Bước 2: Chọn loại nội dung bạn đang quảng cáo

Hãy chọn một trong các trình tạo mã QR ở trên và cùng nhau thực hiện một bước. Ví dụ chọn qr-code-generator.com, một trong tám trình tạo mã QR ở trên. Trước tiên, hãy chọn loại nội dung bạn muốn mã QR của mình hiển thị cho mọi người sau khi họ quét. 

Bước 3: Nhập dữ liệu của bạn vào biểu mẫu xuất hiện

Khi bạn chọn loại nội dung bạn đang quảng cáo bằng mã QR này, một trường hoặc biểu mẫu sẽ xuất hiện nơi bạn có thể nhập thông tin tương ứng với chiến dịch của mình.

Ví dụ: nếu bạn muốn mã QR của mình lưu thông tin liên hệ, bạn sẽ thấy một tập hợp các trường nơi bạn có thể nhập địa chỉ email, dòng chủ đề và tin nhắn liên quan.

Bước 4: Cân nhắc tải xuống mã QR động

Xem tùy chọn cho một mã QR động. Một lưu ý khi tạo mã QR là bạn không thể chỉnh sửa dữ liệu mà nó chứa sau khi in. Nhưng với mã QR động, bạn có thể chỉnh sửa dữ liệu này. 

Với tư cách thành viên miễn phí của các trình tạo mã QR như qr-code-generator.com, bạn có thể in mã QR động, quét nó và kéo lên một biểu mẫu có thể chỉnh sửa, nơi bạn có thể sửa đổi dữ liệu mà khách truy cập của bạn sẽ nhận được khi họ quét mã QR.

Bước 5. Tùy chỉnh nó

Phần thú vị của việc tạo mã QR là tùy chỉnh thiết kế của mã cho thương hiệu của bạn. Sử dụng qr-code-generator.com, có thể tùy chỉnh mã QR của mình bằng cách nhấp vào nút ở trên cùng bên phải. 

Hãy nhớ rằng không phải mọi nhà sản xuất mã QR đều cung cấp tùy chọn thiết kế này – tùy thuộc vào mã QR mà bạn đang muốn tạo, bạn có thể thấy một số công cụ sẽ bị hạn chế về chức năng của nó.

Tất nhiên, bạn có thể tùy chỉnh thêm mã QR của mình – điều chỉnh màu sắc, thêm biểu trưng, ​​tạo tùy chọn xã hội,… 

Tuy nhiên, một số tùy chỉnh có thể khiến các ứng dụng quét mã QR khó đọc mã chính xác hơn. Bạn nên tạo hai phiên bản mã QR của mình – một phiên bản thuần túy và một phiên bản khác với thiết kế ưa thích của bạn.

Bước 6: Kiểm tra mã QR để đảm bảo nó quét được

mã QR tùy chỉnh có thể khiến một số ứng dụng dành cho thiết bị di động khó “đọc”, nên đừng quên kiểm tra xem mã QR có đọc chính xác hay không và thử nhiều hơn một trình đọc. Một công cụ tốt để kiểm tra là công cụ miễn phí Google Goggles, công cụ này sẽ chụp ảnh và sau đó cho bạn biết liên kết hoặc mục nào mà nó “đọc”.

Một công cụ miễn phí tuyệt vời khác là QR Code Reader, tự động đưa bạn đến bất cứ thứ gì nó “đọc”. Passbook của Apple cũng cung cấp trình đọc mã QR tích hợp trên iOS 7, vì vậy bạn nên kiểm tra để đảm bảo rằng mã của bạn cũng có thể đọc được ở đó.

Bước 7: Chia sẻ và phân phối mã QR

Mã QR sẽ không thể thực hiện công việc của nó trừ khi nó được nhìn thấy. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đưa ra kế hoạch phân phối để chia sẻ mã. Điều này có thể bao gồm việc hiển thị nó trên phương tiện truyền thông xã hội, trong quảng cáo in, trên quần áo hoặc ở những vị trí thực tế mà mọi người sẽ nhấc điện thoại lên đó để quét nó. 

Cùng với việc chia sẻ mã, bạn cũng có thể muốn đưa các hướng dẫn bằng văn bản vào các chương trình khuyến mãi khác nhau của mình để cho những người ít hiểu biết về công nghệ hơn cách quét mã. Bằng cách này sẽ hỗ trợ cho những người muốn quét mã nhưng không biết cách thực hiện. 

Bước 8: Theo dõi và phân tích hiệu suất

Cũng giống như bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, bạn nên theo dõi bất kỳ chiến dịch nào sử dụng mã QR để xem liệu chúng có thực sự hoạt động hay không. Bao nhiêu lưu lượng truy cập đến từ mỗi mã cụ thể? Có phải mọi người đang quét mã của bạn nhưng không đổi phiếu mua hàng khi họ truy cập trang đích? Hoặc họ thậm chí không đủ thuyết phục để quét mã QR?

Biết được điều này sẽ giúp bạn khắc phục sự cố và điều chỉnh mã QR hoạt động kém hiệu quả để so sánh với những mã hoạt động tốt. Nên kết hợp mã theo dõi UTM trên URL để bạn có thể đo lường hiệu suất tốt hơn – điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn sử dụng để báo cáo chuyên sâu hơn về các chiến dịch của mình.

3. Cách sử dụng mã QR

Bây giờ bạn đã thấy quá trình tạo mã QR có thể đơn giản như thế nào, tiếp đến hãy tìm hiểu một số phương pháp để giúp tăng hiệu quả sử dụng cho mã QR của bạn.

3.1 Hiển thị mã QR ở nơi thuận tiện cho mọi người quét

Đặt mã QR ở những nơi dễ quét và có đủ thời gian để người tiêu dùng thực sự quét mã. Mặc dù bạn có thể thường thấy mã QR trên các biển quảng cáo và quảng cáo trên TV, nhưng chúng không hẳn là những vị trí thân thiện với người dùng nhất. Hãy nghĩ đến những địa điểm và phương tiện mà người tiêu dùng có thời gian để quét mã và lý tưởng nhất là khi kết nối Wi-Fi.

3.2 Tối ưu hóa trang đích của QR cho thiết bị di động

Tối ưu hóa thiết bị di động cho trang mà bạn đang đưa mọi người đến. Người tiêu dùng sẽ sử dụng điện thoại của họ khi quét mã QR, vì vậy họ nên được đưa đến trang có trải nghiệm di động tích cực.

3.3 Đưa ra CTA nhắc mọi người quét mã QR 

Đưa ra lời kêu gọi hành động (CTA) kèm theo mã – nghĩa là cho mọi người biết họ phải làm gì khi nhìn thấy mã và họ sẽ nhận được gì nếu làm điều đó. Không phải ai cũng biết chính xác mã QR là gì và những người không có động cơ để quét nó trừ khi họ chắc chắn có thứ gì đó đáng giá ở phía bên kia. 

3.4 Không giới hạn mã QR trong một máy quét di động

Không yêu cầu máy quét mã QR đặc biệt. Mã QR của bạn phải là mã dễ dàng truy cập để bất kỳ ai cũng có thể quét mã bằng bất kỳ trình đọc nào. Rào cản truy cập thấp hơn giúp việc kết nối với người dùng có nhiều khả năng thành công hơn. 

Trên đây là những hướng dẫn để giúp bạn có thể tạo mã QR cũng như hướng dẫn để sử dụng nó một cách hiệu quả nhất. Một mã QR được thiết kế tối ưu sẽ mang lại hiệu quả không chỉ cho người dùng mà còn cho cả người tạo ra nó.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây