Tập gym không nên ăn gì? Những thực phẩm Gymer cần tránh xa

0
69

Chế độ ăn uống đóng vai trò không nhỏ trong kết quả của cả quá trình tập luyện. Ngoài nắm rõ những thực phẩm cần bổ sung trong quá trình tập gym, bạn cũng nên biết tập gym không nên ăn gì để loại chúng ra khỏi thực đơn hằng ngày. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được những món ăn mà người tập gym cần tránh xa.

1. Người tập gym không nên ăn gì?

Việc cung cấp đúng và đủ các thực phẩm cần thiết giúp bạn nhanh chóng tăng cơ, giảm mỡ, phục hồi cơ sau các bài tập. Nếu sử dụng nhiều thực phẩm không phù hợp sẽ làm bạn không đạt được kết quả như mong muốn. Do đó, bạn cần hiểu rõ tập gym không nên ăn gì để lên kế hoạch ăn uống cho hợp lý.

1.1. Thức ăn nhanh

Đây là món ăn không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người tập gym. Khi ăn các món thức ăn nhanh thường xuyên, bạn đang cung cấp cho cơ thể một lượng rất lớn các chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mà còn làm mất đi hiệu quả luyện tập của bạn. Các loại thức ăn nhanh cũng làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể bạn.

Sau các buổi tập, cơ thể thường mất một lượng muối, gây cho bạn cảm giác thèm ăn các loại thức ăn nhanh như bánh mì, xúc xích, hamburger,.. Nhưng nếu ăn các loại thức ăn này sẽ không tốt cho quá trình phát triển cơ bắp.

tập gym không nên ăn gìNgười tập gym cần tránh xa các loại thức ăn nhanh

1.2. Socola

Những bạn tập gym thường sẽ cắt bớt đường và tinh bột trong thực đơn. Điều này làm cho cơ thể có cảm giác thèm món ngọt, và sẽ thường nghĩ ngay đến socola. Tuy nhiên, trong socola chứa một lượng lớn chất béo và glucose xấu, không tốt cho quá trình giảm mỡ của bạn.

Nếu không thể cưỡng lại cơn thèm socola thì bạn có thể dùng một ít socola đen để thay thế. Socola đen có hàm lượng đường và chất béo ít hơn lại có thành phần chống oxy hóa tốt cho cơ thể.

1.3. Trứng rán

Mặc dù trứng là sự lựa chọn hàng đầu cho người tập gym nhưng bạn nên chọn ăn trứng luộc thay vì trứng rán. Trong trứng rán chứa một lượng chất béo từ dầu ăn, món trứng rán cũng nhiều calo hơn trứng luộc. Do đó, ăn trứng luộc sẽ tốt cho người tập gym hơn.

1.4. Nước có ga

Các loại đồ uống có ga chứa rất nhiều đường HFCS. Loại đường này là nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất và tăng mỡ tích tụ. Ngoài ra, lượng calo có trong nước có ga khiến cơ thể cảm thấy tràn đầy sức sống sau khi uống. Vì thế nên nhiều người thường chọn uống chúng sau các buổi tập mệt mỏi và mất nước, nhưng điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

tập gym không nên ăn gìNước có ga chứa nhiều đường HFCS không tốt cho sức khỏe

Tốt nhất bạn nên uống đầy đủ nước lọc phù hợp với cân nặng cơ thể. Điều này đặc biệt quan trọng với người tập gym, do cơ thể thường mất nhiều nước sau các bài tập. 

1.5. Chuối xanh

Chuối là loại thực phẩm quen thuộc với gymer, nhưng bạn chỉ nên ăn chuối chín thôi nhé. Vì ăn chuối xanh có thể bị phản tác dụng, gây nên cảm giác đầy hơi và đau bụng.

1.6. Ngũ cốc đóng gói

Thật ngạc nhiên khi đáp án của câu hỏi tập gym không nên ăn gì lại bao gồm ngũ cốc. Tuy nhiên, ở đây đang nói đến ngũ cốc đóng gói hay ngũ cốc ăn liền. Bạn nên kiểm tra thành phần dinh dưỡng trước khi ăn, vì trong các loại này thường chứa nhiều chất bảo quản và có thêm đường, sữa để tăng sự ngon miệng.

Bạn hoàn toàn có thể tự làm ngũ cốc dinh dưỡng bằng cách rang các loại hạt như đậu đen, đậu xanh, đậu nành, gạo lứt, đậu đỏ,… sau đó xay mịn. Hoặc chọn mua ngũ cốc handmade từ các thương hiệu uy tín.

1.7. Các món chế biến nhiều dầu mỡ

Các món chiên, rán sử dụng nhiều dầu mỡ không tốt cho người tập gym lẫn những người không tập. Ăn thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ có hại cho quá trình xây dựng cơ bắp, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, tim mạch, huyết áp. Nếu bắt buộc phải chiên, rán bạn nên sử dụng nồi chiên không dầu hoặc dùng dầu oliu.

tập gym không nên ăn gìSử dụng nồi chiên không dầu để giảm lượng dầu mỡ khi chế biến

2. Chế độ ăn phù hợp cho người tập gym

Sau khi đã biết được tập gym không nên ăn gì. Bạn hãy lên kế hoạch các món ăn trong ngày để dễ dàng thực hiện, tránh việc ăn không kiểm soát làm giảm hiệu quả của quá trình tập luyện. Hãy chú ý các điều sau để có một chế độ ăn hợp lý.

2.1. Bữa sáng đủ dinh dưỡng

Bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng, cung cấp năng lượng cho cả ngày dài hoạt động. Bạn nên chọn các món ăn nhiều chất xơ cho bữa sáng giúp cơ thể no lâu hơn lại rất tốt cho hệ tiêu hóa.

2.2. Kiểm soát lượng calo trong bữa ăn

Cho dù mục đích của việc tập luyện là tăng hay giảm cân, bạn cũng cần kiểm soát được lượng calo trong khẩu phần ăn để có thể điều chỉnh lượng thức ăn ở các bữa ăn tiếp theo. Nếu bạn tập gym để tăng cân, thì lượng calo bạn nạp vào hằng ngày cần phải lớn hơn lượng calo tiêu hao và ngược lại.

Kiểm soát lượng calo trong mỗi bữa ăn để điều chỉnh hợp lý

2.3. Uống đủ nước

Trong quá trình tập, cơ thể mất rất nhiều nước. Khi cơ bắp hoạt động nhiều nhưng lượng nước bổ sung không đủ có thể gây nên tình trạng căng cơ, đau nhức cơ sau tập. Bạn nên uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày tùy vào trọng lượng cơ thể. Đặc biệt cần bổ sung trước và sau khi tập 30 – 45 phút.

2.4. Bổ sung rau, củ, quả

Các gymer thường bổ sung nhiều chất đạm từ thịt, cá, trứng, sữa mà quên là chất xơ và vitamin cũng quan trọng không kém. Bạn nên ăn nhiều rau củ để tăng cường chất xơ, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp tập gym không nên ăn gì và những điều cần lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người tập gym. Để đạt được kết quả như mong muốn, hãy kết hợp tập luyện đúng cách với thực đơn ăn uống khoa học. Bên cạnh đó bạn cũng nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để cơ thể được phục hồi tốt nhất nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây